วันพุธ, 25 กันยายน 2567

นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่เป็นประธานเปิดงานแถลงผลการปฎิบัติงานเหลียวหลัง แลหน้า ร่วมพัฒนาหาดใหญ่

วันอังคารที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 18.00 น. ณ โรงแรมบุรีศรีภู หาดใหญ่พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่เป็นประธานเปิดงานแถลงผลการปฎิบัติงานเหลียวหลัง แลหน้า ร่วมพัฒนาหาดใหญ่โดยมีหน่วยงานจากภาครัฐภาคเอกชน ตัวแทน จาก 103 ชุมชน และคณะสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง

นายกสาครกล่าวถึงผลการปฏิบัติ งานที่ผ่านมาในรอบ 3 ปี 4 เดือน ตั้งแต่ที่ได้เข้ามารับตำแหน่งนายก เทศมนตรีนครหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 เพื่อต้องการ สื่อให้เห็นว่าตลอด 3 ปี ที่ผ่านมา เทศบาลนครหาดใหญ่ได้ทำอะไร ไปบ้าง และในอนาคตมีเรื่องอะไรที่ต้องสานต่อหรือทำเพิ่มเติมอีก บ้าง โดยการทำงานตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จากการพัฒนา ปรับปรุง สร้างสรรค์ และสานต่องานที่ผู้บริหารท่านก่อนๆ ได้ทำไว้ ท่ามกลาง วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิท-19 ที่ต้องเร่งแก้ไข ปัญหา และฟื้นฟูสภาวะเศรษฐกิจของเมืองที่เป็นปัญหาเร่งด่วนให้ กลับมาดีเช่นเดิม นับว่าผลการปฏิบัติงานและรางวัลที่ได้รับปรากฏ ผลออกมาในเชิงประจักษ์และคุ้มค่ากับความทุ่มเทตั้งใจของผู้มีส่วน ร่วมทุกฝ่าย ซึ่งการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนใน เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ภายใต้นโยบายทั้ง 9 ด้าน เป็นสิ่งที่ คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลนครหาดใหญ่ได้พยายาม ขับเคลื่อนดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบาย ภายใต้กลยุทธ์การ ทำงานแบบ 3 ช คือ ชอบ เชื่อ ช่วย ด้วยอุดมการณ์และเจตจำนง อันแน่วแน่ว่า “เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ซึ่งกระผมขออนุญาต สรุปเป็นเรื่องๆ รวมทั้งหมด 14 เรื่อง โดยสังเขป ดังนี้

  1. สู้ภัยโควิท-19 พาหาดใหญ่พ้นวิกฤต
  2. กระตุ้นหนุนเสริมฟื้นฟูเศรษฐกิจเมือง
  3. สานพลังนำหาดใหญ่รอดอุทกภัย
  4. เพิ่มงานบริการประชาชนด้วยการใช้เทคโนโลยี
  5. แผนปฏิบัติการสร้างหาดใหญ่สู่เมืองสีเขียว
  6. หาดใหญ่เมืองท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
  7. เปิดพื้นที่และสร้างโอกาสให้เด็กและเยาวชนด้านกีฬา
  8. หาดใหญ่เมืองแห่งการเรียนรู้
  9. สร้างเมืองต้นแบบสุขภาวะคนเมือง
  10. การสร้างคุณค่าและจุดขายจากสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเมือง
  11. สร้างสังคมเอื้ออาทรแบ่งปัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
  12. สร้างชุมชนเข้มแข็งจัดการตนเอง
  13. จัดระเบียบเมืองให้หาดใหญ่น่าอยู่ ปลอดภัย
  14. การมองอนาคตทิศทางการพัฒนาและสานต่องานให้สำเร็จ

และมีหลายนโยบายที่กระผมและคณะบริหารอยากจะทำตามที่ ตั้งใจไว้ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องเงื่อนไขการขอใช้ พื้นที่จากหน่วยงานภาครัฐ และระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ ทำให้ หลายๆ โครงการจำเป็นต้องชะลอออกไป แต่กรอบคิดในการ พัฒนาเพื่อทำให้หาดใหญ่เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ และมีจุดขายที่เป็น เอกลักษณ์ ยังคงต้องผลักดันและเดินหน้าต่อไป อาทิเช่น

1. โครงการพัฒนาฟื้นฟูคลองเตย เพื่อเชื่อมโยงย่านเศรษฐกิจ การค้าและการท่องเที่ยวหาดใหญ่ ที่เรียกว่า “คลองเตยลิงค์” โดยได้มีการศึกษาออกแบบไว้แล้ว โดยเป็นโครงการภายใต้ แผนยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ของกรมโยธาธิการและ ผังเมือง

2. โครงการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่สวนสาธารณะเทศบาลนคร หาดใหญ่ โดยได้มีการศึกษาออกแบบไว้แล้ว โดยเป็นโครงการ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดภาคใต้ของกรมโยธาธิการ และผังเมือง

3. โครงการก่อสร้าง “หอเกียรติประวัติคนสร้างเมืองหาดใหญ่” บริเวณสวนหย่อมทงเซียเซี่ยงตึ้ง ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการ หาดใหญ่ไชน่าทาวน์

4. การพัฒนาเส้นทางเดินเที่ยวและสร้างย่านเศรษฐกิจใหม่ตาม แนวคลองเตย (ถนน 30 เมตร)

5. การสร้างความปลอดภัยให้เมืองและการแก้ไขปัญหาด้านการ จราจร ด้วยการติดตั้งกล้อง AI CCTV ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

6. การปรับปรุงและปรับภูมิทัศน์บริเวณถนนเพชรเกษม ตั้งแต่แยก โรงแรมวีแอลจนถึงวนเวียนน้ำพุ ให้เป็นย่านถนนคนเดินด้วย แนวคิดการออกแบบถนนที่เป็น Universal Design

7. การเร่งรัดแก้ไขปัญหาขยะแบบยั่งยืน ด้วยการสร้างจิตสำนึกให้ ทุกครัวเรือนคัดแยกขยะที่ต้นทาง โดยสามารถขายหรือส่งต่อ ขยะให้ผู้อื่นได้ ผ่านทางแอพพลิเคชั่น “Rider ขยะ” ที่เทศบาล นครหาดใหญ่ได้พัฒนาระบบจนสมบูรณ์แบบแล้วนายกสาครกล่าว

ท้ายที่สุดนี้ กระผมในนามผู้บริหารเทศบาลนครหาดใหญ่ ขอยืนยันและให้ความมั่นใจกับทุกท่านว่า การทำงานต่างๆ ตามที่ได้ประกาศเป็นนโยบายไว้แล้ว กระผมและคณะผู้บริหารทุกท่านได้พยายามทำให้ครบถ้วนทุกเรื่อง แต่ด้วยข้อจำกัดต่างๆ อาจมีบางเรื่องที่ยังไม่ได้ทำ หรือทำไม่ได้ หรือที่ทำแล้วหากมีพี่น้องประชาชนอยากให้แก้ไขปรับปรุง พวกเราจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ในตำแหน่งผู้บริหารทำให้ดีที่สุด และต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจ ทุกความปรารถนาดี และทุกความร่วมมือจากทุกท่าน ในการร่วมกันทำงานเพื่อพัฒนาแก้ไขปัญหาในทุกๆ ด้าน ทั้งที่ผ่านมาและในวันข้างหน้า
            กระผมมั่นใจว่าพวกเราทุกคนที่เป็นภาคีเครือข่าย ทั้งในรูปขององค์กร สมาคม มูลนิธิ ภาคประชาสังคม และกรรมการชุมชน จะได้ร่วมกันเดินหน้าพัฒนาหาดใหญ่แผ่นดินที่เราเกิดและอยู่อาศัยให้มีความยั่งยืนก้าวหน้าต่อไปและกระผมขอใช้โอกาสนี้ ในการขอบคุณน้ำใจจากพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ที่เสียสละทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ช่วยบริจาคอาหารและสิ่งของที่จำเป็น รวมทั้งมาช่วยกันแพ็คของแบ่งเป็นชุดๆ เพื่อให้เทศบาลนครหาดใหญ่เป็นตัวแทนนำส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย ขอให้ความดีที่ทุกท่านได้ทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง จงดลบรรดาลให้ท่านและครอบครัวมีแต่ความสุข และความเจริญก้าวหน้าตลอดไป