วันพฤหัสบดี, 19 กันยายน 2567

เปิดแล้วอย่างยิ่งใหญ่ กับ งานเทศกาลอาหารสองทะเล อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 23 ภายใต้สโลแกน “ย้อนวันวาน อาหารอร่อย”
.

ช่วงค่ำวันนี้ ( 23 สิงหาคม 2567) ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา เปิดงานเทศกาลอาหารสองทะเล อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 23 ภายใต้สโลแกน “ย้อนวันวาน อาหารอร่อย” โดยมี นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวเปิดจัดงานฯ พร้อมด้วย นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา เขต 1 รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเที่ยวชมงานและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารทะเลอย่างคึกคัก

นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวถึงโครงการเทศกาลอาหารสองทะเลฯ ว่าเป็นโครงการฯ ที่ส่งเสริมความเป็นเมืองท่า และเมืองชายทะเลที่สำคัญของภาคใต้ ที่มีวิถีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับทะเล โดยเฉพาะอาหารทะเลที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น อีกทั้งเทศบาลนครสงขลามีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยกระจายรายได้ให้กับประชาชน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลาในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว อีกทั้งยังเชิดชูอาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลาให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดสงขลาในด้านการท่องเที่ยว และบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบัน จังหวัดสงขลากำลังขับเคลื่อนยกระดับสู่การเป็นเมืองมรดกโลก และเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก (Songkhla city of Gastronomy) การจัดงานเทศกาลอาหารสองทะเลฯ ในครั้งนี้ จึงเป็นการตอกย้ำความสำคัญของสงขลาในฐานะเมืองท่องเที่ยว ที่มีที่กิน ที่เที่ยว และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและมีคุณภาพ ทั้งการเดินทางและที่พักในเมืองเดียว อีกทั้งยังเสริมความแข็งแรงของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เป็นภาคีเครือข่ายในการจัดงานครั้งนี้

ในพิธีเปิดมีแขกรับเชิญสุดพิเศษ จูรี นุ่มแก้ว มาเพิ่มสีสันด้วยการสาธิตทำอาหารท้องถิ่น โดยใช้วัตถุดิบหลักอย่าง ปลากะพงสามน้ำเกาะยอ ไข่ครอบ ส้มโอและกุ้งแก้วอันเป็นวัตถุดิบอันเป็นเอกลักษณ์ของสงขลา เมนูที่นำเสนอได้แก่ เบอร์เกอร์ต้มสามเหลี่ยม ปลากะพงซอสเรินดัง กุ้งพริกซัมบัลไข่ครอบ เชื่อมโยงความเป็นพหุวัฒนธรรม ไทย มาเลเซีย และเครื่องดื่มสุดสดชื่น ในชื่อ Songkhla Tamarin SeaVerse

สำหรับกิจกรรมในงานเทศกาลอาหารสองทะเลฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม – 3 กันยายน 2567 มีการประกวดหนุ่มสมิหลา นางฟ้าสมิหลา หนูน้อยสมิหลา และนางสาวสมิหลา ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของการจัดงานฯ ที่จัดควบคู่กันมาอย่างต่อเนื่อง มีการออกร้านจำหน่ายอาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทะเล สินค้า OTOP ของชุมชน พร้อมชมฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินดารา นักร้อง นักแสดงที่มาให้ความบันเทิงมากมายทุกค่ำคืน อาทิ ลาบานูน DIAMOND MQT & PEE CLOCK & YOUNGO บ่าววี อาร์สยาม มโนราห์ไข่เหลี้ยม วิเชียรศรชัย ลิลลี่