วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

“เดชอิศม์ ขาวทอง” รับเทียบเชิญร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ย้ำประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ก้าวความขัดแย้งขอร่วมเดินหน้าพัฒนาประเทศ

วันที่ 28 ส.ค.67 ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะนำหนังสือเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาลมามอบให้กับนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ต่อหน้าสื่อมวลชน ท่ามกลางพยานจากสส.ทั้งสองฝ่าย เพื่อจับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล

นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำ ที่ไว้วางใจพรรคประชาธิปัตย์และเทียบเชิญเป็นพรรคร่วมรัฐบาลและร่วมมือกันบริหารประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ต้องนำเทียบเชิญ เข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและสส.ในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.67)

พร้อมกล่าววว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น มีแต่ความรักความเข้าใจและการให้อภัยกับพรรคเพื่อไทย ส่วนการพูดคุยกับโหวตเตอร์ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ต้องเข้าใจว่าเหตุการณ์เมื่อ 20 ปีที่แล้วกับวันนี้ สถานการณ์ทางการเมืองไม่เหมือนกัน ปัญหาของประเทศก็ไม่เหมือนกัน รวมถึงแนวคิดในการพัฒนาประเทศก็ไม่เหมือนกัน

ดังนั้นเมื่อทั้ง 2 พรรคเข้ากันได้ เดินหน้าไปด้วยกันถือเป็นสิ่งที่ดีงาม ส่วนของภายในพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีทั้งกลุ่มเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ก็ไม่ได้กังวลเพราะเมื่อผ่านประชามติของพรรคทุกคนก็ต้องปฏิบัติตาม และหากไม่ปฏิบัติตามคงเป็นเช่นนั้นไม่ได้ เพราะทุกคนต้องยึดถือตามมติของพรรคเหมือนกับทุกสมัยที่ผ่านมา

ส่วนโควตารัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ว่าจะให้พรรคประชาธิปัตย์นั่งกระทรวงไหน และไม่กังวลการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี และตนยังไม่ทราบเลยว่าถูกร้องเรื่องอะไร แต่ยังไม่มั่นใจว่าใครจะได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีของโควตาพรรคประชาธิปัตย์ และจากการพูดคุยกับสส.เขตส่วนใหญ่ เมื่อลงพื้นที่สอบถามประชาชนก็ให้ความสนใจ อยากให้พรรคเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อให้พรรคได้มีโอกาสสร้างผลงานให้กับประเทศชาติต่อไป