วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

“อ.จุฑารัตน์ บุตรเผียน-อ.ศิวะ อินทะโคตร” สาขาทัศนศิลป์ มรภ.สงขลา คว้ารางวัลชนะเลิศ-ดีเด่น ประกวดสีน้ำนานาชาติประเทศเนปาล

มรภ.สงขลา สุดปลื้ม “อ.จุฑารัตน์ บุตรเผียน-อ.ศิวะ อินทะโคตร” สาขาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ Excellence Awards และ รางวัลดีเด่น Merits Awards เวทีประกวดสีน้ำนานาชาติประเทศเนปาล จากผลงาน “ดอกบัวสวรรค์” และผลงาน “หญิงสาวและดอกไม้”

สองอาจารย์สาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ได้แก่ อาจารย์จุฑารัตน์ บุตรเผียน และ อาจารย์ศิวะ อินทะโคตร ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดสีน้ำนานาชาติ ประเทศเนปาล ในงาน “Sound of Colors” An Explore Of Countrysides Through Journey of Art An International Painting Exhibition & Art Camp Pokhara, Nepal” ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน 2567 ณ หอศิลป์โปขระ เมืองโปขระ ประเทศเนปาล โดย อาจารย์จุฑารัตน์ได้รับรางวัลชนะเลิศ Excellence Awards เป็น 1 ในจำนวน 10 ศิลปินที่ได้รับรางวัลจาก 9 ประเทศ ได้แก่ ไทย ฮังการี สหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ กรีซ อิตาลี ฟิลิปปินส์ ฝรั่งเศส และ ปากีสถาน จากผลงาน “Heaven Lotus” หรือ “ดอกบัวสวรรค์” ขณะที่ อาจารย์ศิวะได้รับรางวัลดีเด่น Merits Awards จากผลงาน “หญิงสาวและดอกไม้”

อาจารย์จุฑารัตน์ บุตรเผียน กล่าวว่า ผลงาน “Heaven Lotus” มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานจากความประทับใจดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามตามธรรมชาติ ซึ่ง “ดอกบัวสวรรค์” เป็นดอกไม้ที่ให้ความรู้สึกสดชื่นและสบายใจเมื่อพบเห็น จึงได้นำรูปทรงองค์ประกอบของมวลดอกไม้ที่มีสีสันสดใสสวยงาม มาสร้างสรรค์ผลงานด้วยเทคนิคสีน้ำบนกระดาษอาร์เช่ เพื่อถ่ายทอดให้เกิดความงดงามด้วยบรรยากาศของสีสันสะดุดตาในช่วงเวลาขณะกำลังบานสะพรั่ง ดอกไม้สีชมพูสื่อถึงความอ่อนโยนเละอ่อนหวาน เป็นสัญลักษณ์ความเบิกบานแห่งจิตวิญญาณ

สำหรับรางวัลชนะเลิศ Excellence Awards เปรียบเสมือนกำลังใจและรู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัล 1 ใน 10 ศิลปินจาก 9 ประเทศที่ได้รางวัลชนะเลิศสีน้ำระดับนานาชาติ การสร้างสรรค์ผลงานทำด้วยความชื่นชอบที่มีใจรักในการเขียนสีน้ำ และส่งผลงานเข้าร่วมเพื่อได้รับการเผยแพร่ในเวทีระดับนานาชาติเท่านั้น ไม่ได้คาดหวังถึงรางวัลและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี การได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ นำมาซึ่งความชื่นชมและยินดี เป็นแรงบันดาลใจก้าวสำคัญในการพัฒนาผลงานวิชาการ ด้านงานสร้างสรรค์ต่อไปในอนาคต อีกทั้งได้มีโอกาสเผยแพร่ผลงานสร้างชื่อเสียงให้คณะศิลปกรรมศาสตร์และ มรภ.สงขลา

ด้าน อาจารย์ศิวะ อินทะโคตร กล่าวว่า ผลงาน “หญิงสาวและดอกไม้” เป็นผลงานสร้างสรรค์สีน้ำในชุดผู้หญิงและดอกไม้ ที่ทำมาต่อเนื่อง โดยในชิ้นนี้มีแนวความคิดที่ไม่ซับซ้อนมาก ต้องการแสดงออกถึง ความงามของหญิงสาว ที่อยู่ในวัยแรกรุ่น และความงามของดอกไม้ด้านหลังที่กำลังเบ่งบานสะพรั่ง เป็นดอกกุหลาบสีขาว ทั้งภาพอยู่ในโทนม่วงอ่อนเบา ๆ ให้ความงามที่อ่อนโยน สงบ มีเสน่ห์ คือความงามของวันวัย ที่เริ่มต้น เรียบง่าย บริสุทธิ์ โดยใช้เทคนิคสีน้ำบนกระดาษใยฝ้ายแท้ 100 % ความหนา 640 แกรม ซึ่งเป็นกระดาษสีน้ำคุณภาพสูงและหนามาก เป็นการทดลองเทคนิคที่จะพิสูจน์ถึงความสามารถของกระดาษในการรองรับเทคนิค ว่าสามารถถ่ายทอดอารมณ์ในวัตถุต่าง ๆ และบรรยากาศออกมาได้ดีเพียงใด

ทั้งนี้ ตนรู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลดีเด่น Merits Awards และยินดีทุกครั้งที่ได้รับรางวัล ไม่ว่าจะรางวัลเล็กหรือใหญ่ และมีมูลค่าสนมากน้อยหรือไม่เพียงใดก็ตาม เพราะจุดประสงค์หลักที่ส่งงานเข้าประกวดเบื้องต้น เป็นไปเพื่อการเผยแพร่ผลงานและนำผลของการเผยแพร่งานมาตอบตัวชี้วัดด้านการประกันคุณภาพและการประเมินภาระงาน จุดประสงค์ต่อมาคือ การได้เผยแพร่งานออกไปสู่สารธารณชน ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ได้เห็นผลงานของศิลปินชาติอื่น ๆ และได้เทียบเคียงผลงาน เพื่อนำมาสู่การพัฒนางานของตนเองต่อไป