วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

มรภ.สงขลา เสริมทักษะภาษาอังกฤษชุมชนสิงหนคร จ.สงขลา ฝึกสื่อสารชาวต่างชาติ นำเสนอการท่องเที่ยว-ของดีในท้องถิ่น

สำนักวิทยบริการฯ มรภ.สงขลา จัดค่าย “English Camp” เสริมทักษะภาษาอังกฤษชุมชนสิงหนคร จ.สงขลา สร้างความมั่นใจสื่อสารกับชาวต่างชาติ พร้อมนำความรู้มาบูรณาการส่งเสริมอัตลักษณ์ของในดีท้องถิ่น และการท่องเที่ยวในพื้นที่ ปูทางสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจระดับสากล

เมื่อวันที่ 12-13 กรกฎาคม 2567 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) โดยงานศูนย์ความเป็นเลิศด้านภาษา จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ (English Camp)” สำหรับประชาชนช่วงอายุระหว่าง 15-20 ปี ในชุมชน อ.สิงหนคร จ.สงขลา ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ และบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย โดยมี รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด กล่าวรายงานโดย อาจารย์เสรี ชะนะ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย แบ่งเป็นกิจกรรมฐานการเรียนรู้เพื่อฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ เช่น การทำอาหาร การท่องเที่ยว การเดินทาง สถานที่สำคัญ การเป็นผู้ประกอบการ การนำเสนอสินค้าท้องถิ่น เป็นต้น

โครงการในครั้งมีอาจารย์ผู้สอนภาษาอังกฤษประจำคณะต่าง ๆ ภายใน มรภ.สงขลา และอาจารย์ชาวต่างชาติ ร่วมเป็นทีมวิทยากรถ่ายทอดความรู้ วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษและเสริมสร้างความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติให้แก่ประชาชน อ.สิงหนคร สามารถนำความรู้และทักษะต่าง ๆ ในการใช้ภาษาอังกฤษมาบูรณาการเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ของชุมชน ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับส่งต่อให้กับชุมชน เพื่อร่วมกันพัฒนาและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจของ อ.สิงหนคร อย่างยั่งยืน

ค่ายภาษาอังกฤษหรือ English Camp ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถช่วยส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้แก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากกิจกรรมในค่ายจะใช้การเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษผ่านสถานการณ์จริง การจัดค่าย English Camp ให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษในทุกด้าน ทั้งยังส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมและประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการทำกิจกรรมร่วมกับวิทยากรและผู้เข้าอบรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดแรงงาน

สำหรับ อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นพื้นที่ที่มีชื่อเสียงในด้านอาหารที่หลากหลาย มีความอร่อย และมีเอกลักษณ์เฉพาะ เช่น ไข่ครอบ ที่เป็นอาหารภูมิปัญญาเฉพาะของท้องถิ่น หรือ GI (Geographical Indication) ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ประกอบกับมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น หาดสิงหนคร วัดปากจ่า และสวนสาธารณะกลางเมืองสิงหนคร ซึ่งในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยเข้ามาเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีจะช่วยเติมเต็มให้เข้าถึงข้อมูลและโอกาสต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องการศึกษาต่อต่างประเทศ การทำงานกับบริษัทข้ามชาติ หรือการนำเสนอสินค้าของผู้ประกอบการในท้องถิ่นให้กับลูกค้าชาวต่างชาติได้อย่างมืออาชีพ

ทั้งนี้ หากประชาชนหรือผู้ประกอบการในพื้นที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี จะช่วยนำเสนออาหาร สินค้า และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสในการขาย ขยายช่องทางการตลาดและสร้างรายได้ที่มากขึ้น การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจึงเป็นการเปิดประตูสู่โลกที่กว้างขึ้น และเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง และโอกาสในการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสากล