วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

มรภ.สงขลา เฟ้นหาผู้ประกอบการ “Smart Start Idea by GSB Startup” “เซรั่มน้ำว่านหางจระเข้” ผลงาน นศ. ไบโอเทค คว้ารางวัลชนะเลิศ

มรภ.สงขลา จับมือธนาคารออมสิน จัดกิจกรรม Smart Start Idea by GSB Startup เฟ้นหาผู้ประกอบการใหม่ ทีมนักศึกษาสาขาวิชาไบโอเทค คณะวิทยาศาสตร์ฯ ส่งผลงานเซรั่มน้ำว่านหางจระเข้ที่ผ่านการบ่มด้วยเชื้อ Bifidobacterium longum คว้ารางวัลชนะเลิศ

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (มรภ.สงขลา) ร่วมกับธนาคารออมสิน จัดกิจกรรม Smart Start Idea by GSB Startup ภายใต้โครงการสร้างผู้ประกอบการ Micropreneur (GSB Micropreneur Academy) ณ ห้อง Presentation Room อาคาร 2 โดยมี รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธีมอบเงินรางวัลและประกาศนียบัตร กล่าวรายงานโดย อาจารย์พุฒิธร ตุกเตียน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมใหม่ ๆ และสามารถนำแนวคิดที่เกิดขึ้นไปพัฒนาเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต้นแบบ เมื่อได้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่พร้อมจัดจำหน่ายแล้ว ธนาคารออมสินสนับสนุนการจัดตั้งกิจการให้กับนักศึกษา ได้มีโอกาสเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ และมีการพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจควบคู่กันไป
สำหรับผลการประกวดไอเดียธุรกิจ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม 4 เกลอ นักศึกษาสาขาวิชาไบโอเทค คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากผลงาน เซรั่มน้ำว่านหางจระเข้ที่ผ่านการบ่มด้วยเชื้อ Bifidobacterium longum รับเงินรางวัล 5,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีม Charcoal Briquette นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหการ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ผลงาน ถ่านอัดแท่ง รับเงินรางวัล 3,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีมตาของพายุ นักศึกษาสาขาวิชาการผลิตและการจัดการผลิตภัณฑ์อาหาร คณะเทคโนโลยีการเกษตร ผลงาน ผลิตภัณฑ์แครกเกอร์กากกล้วย รับเงินรางวัล 2,000 บาท

รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ กล่าวว่า มรภ.สงขลา เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งมีพันธกิจสำคัญในการจัดการศึกษาที่หลากหลาย ผลิตบัณฑิตและพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่นให้มีความรู้ มีคุณธรรมจริยธรรม และมีขีดความสามารถที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับธนาคารออมสินที่มีพันธกิจสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจาก มรภ.สงขลา มีองค์ความรู้ งานวิจัยและนวัตกรรมที่พร้อมพัฒนา ส่งเสริมให้เกิดสังคมผู้ประกอบการของนักศึกษาตั้งแต่ในระดับมหาวิทยาลัย ผ่านการสร้างและพัฒนาทักษะองค์ความรู้รอบด้านที่จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจยุคใหม่ที่มีการแข่งขันสูง รวมถึงสนับสนุนให้นักศึกษาเกิดแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างผู้ประกอบการ Startup ให้แก่นักศึกษา

ด้าน อาจารย์พุฒิธร ตุกเตียน กล่าวว่า กิจกรรม Smart Start Idea by GSB Startup มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 6 ผลงาน ประกอบด้วย นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีการเกษตร และ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ซึ่งศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ สถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.สงขลา ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผลงานระดับมหาวิทยาลัยให้เหลือ 3 ผลงาน เพื่อรับทุนการศึกษาจากธนาคารออมสิน โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นพิธีมอบเงินรางวัลและมอบประกาศนียบัตรให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม Smart Start Idea by GSB Startup เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักศึกษาต่อไป