วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

มรภ.สงขลา อบรมกำหนดราคากลางงานก่อสร้างของราชการและการใช้ค่า K

มรภ.สงขลา จัดอบรมกำหนดราคากลางงานก่อสร้างของราชการและการใช้ค่า K เทียบเชิญวิทยากรสำนักโยธาธิการและผังเมือง จ.สงขลา ถ่ายทอดความรู้เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงบลงทุนและสิ่งปลูกสร้าง

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การกำหนดราคากลางงานก่อสร้างของราชการและการใช้ค่า K” ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ มรภ.สงขลา วิทยากรโดย นายพรรพัฒน์ พลายด้วง หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการโยธาธิการ จากสำนักโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสงขลา ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรที่ต้องปฏิบัติงานหรือปฏิบัติหน้าที่ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงบลงทุน สิ่งปลูกสร้าง ต่อเติม ซ่อมแซมต่าง ๆ

รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ กล่าวว่า “ค่า K” ใช้เป็นเครื่องมือช่วยเหลือทั้งผู้รับเหมาและผู้จ้างเหมา กล่าวคือ ช่วยลดความเสี่ยงของผู้รับเหมา กรณีที่ได้รับความเดือดร้อนจากวัสดุก่อสร้างมีราคาสูงขึ้น โดยให้ได้รับการชดเชยในส่วนของผลต่างราคาวัสดุก่อสร้าง ณ วันที่ประกวดราคาได้ เทียบกับวันส่งมอบงานในแต่ละงวด ขณะเดียวกันผู้จ้างเหมาใช้ ค่า K เป็นเครื่องมือป้องกันมิให้ผู้รับเหมาเอาเปรียบ โดยการบวกราคาวัสดุก่อสร้างเผื่อการเปลี่ยนแปลงไว้ล่วงหน้ามากจนเกินไป

ดังนั้น การอบรมในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้บริหารและบุคลากรของมหาวิทยาลัยจะได้มีโอกาสสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างของราชการและการใช้ค่า K และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุดกับทางมหาวิทยาลัยต่อไป