วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

มรภ.สงขลา วิทยาเขตสตูล อบรมเทคนิคทำกระชังปลาน้ำจืดพัฒนาอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชน

มรภ.สงขลา วิทยาเขตสตูล จัดอบรม “เทคนิคการทำกระชังปลาน้ำจืดภายใต้แนวทางการอนุรักษ์แหล่งน้ำจืด” ใช้องค์ความรู้ทำกระชัง ต่อยอดสู่การแปรรูปปลา ส่งเสริมการพัฒนาอาชีพที่สร้างรายได้และรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชน

เมื่อวันที่ 18-19 กรกฎาคม 2567 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) วิทยาเขตสตูล จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เทคนิคการทำกระชังปลาน้ำจืดภายใต้แนวทางการอนุรักษ์แหล่งน้ำจืด” ณ ศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดนวัตกรรมชุมชนทุ่งใหญ่ สารภีโมเดล มรภ.สงขลา วิทยาเขตสตูล ภายใต้โครงการศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมี ผศ.ดร.อนุมัติ เดชนะ รองอธิการบดีวิทยาเขตสตูล เป็นประธานในพิธีเปิด โดยจัดอบรมให้แก่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย หรือผู้สนใจที่อยู่ในจังหวัดสตูล จำนวน 30 คน เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนเรียนรู้เทคนิคการทำกระชังปลาน้ำจืดภายใต้แนวทางการรักษาแหล่งน้ำจืดในพื้นที่

การจัดอบรมในครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความรู้และความเข้าใจในการจัดการแหล่งน้ำอย่างยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาอาชีพใหม่ๆ ในชุมชนท้องถิ่น ผ่านทางการเลี้ยงปลาในกระชังที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ให้ชุมชนสามารถสร้างรายได้และเสริมสร้างความมั่นคงทางอาชีพของตนเอง ที่สำคัญ ชุมชนมีความมั่นคงทางอาหาร ด้วยการใช้องค์ความรู้ทำกระชังปลาน้ำจืด เพื่อนำไปสู่การแปรรูปปลา เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น และเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีในชุมชน ทั้งยังช่วยให้ชุมชนมีการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายที่ 17 เสริมความเข้มแข็งให้แก่กลไกการดำเนินงานและฟื้นฟูหุ้นส่วนความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน