วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

มรภ.สงขลา พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษประชาชนเมืองสงขลา ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขับเคลื่อนเมืองเก่าสงขลาสู่มรดกโลก

สำนักวิทยบริการฯ มรภ.สงขลา จัดอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษประชาชนในชุมชนเมืองสงขลา ฝึกสื่อสารเรื่องราวด้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่น เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รองรับการขับเคลื่อนเมืองเก่าสงขลาสู่มรดกโลก

เมื่อวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2567 สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) โดยงานศูนย์ความเป็นเลิศด้านภาษา จัดโครงการพัฒนาสมรรถนะภาษาอังกฤษเพื่อการยกระดับสู่สากล อบรมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ (English Camp) สำหรับประชาชนในชุมชนอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา” ณ ห้องประชุม อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ และบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย โดยมี ดร.นราวดี บัวขวัญ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด กล่าวรายงานโดย อาจารย์เสรี ชะนะ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการฯ วิทยากรโดยอาจารย์ผู้สอนภาษาอังกฤษประจำคณะต่าง ๆ ของ มรภ.สงขลา และอาจารย์ชาวต่างชาติ ร่วมทีมให้ความรู้

ดร.นราวดี บัวขวัญ กล่าวว่า ในอนาคตอันใกล้นี้เมืองสงขลาจะได้ชื่อว่าเมืองแห่งมรดกโลก แหล่งมรดกวัฒนธรรมสงขลา การที่จะถ่ายทอด นำเสนอเรื่องราวของสงขลาให้น่าสนใจและเป็นสากล จึงต้องอาศัยการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากล และมีบทบาทสำคัญในหลาย ๆ ด้าน อาทิ การสื่อสารระหว่างประเทศ การศึกษา ธุรกิจ การท่องเที่ยว การมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีจะช่วยเติมเต็มในการเข้าถึงข้อมูลและโอกาสต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องการศึกษาต่อต่างประเทศ การทำงานกับบริษัทข้ามชาติ หรือการนำเสนอสินค้าของผู้ประกอบการในท้องถิ่นให้กับลูกค้าชาวต่างชาติได้อย่างมืออาชีพ

ทั้งนี้ หากประชาชนหรือผู้ประกอบการในพื้นที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี จะช่วยนำเสนออาหาร สินค้า และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสในการขาย ขยายช่องตลาดและสร้างรายได้ที่มากขึ้น การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจึงเป็นการเปิดประตูสู่โลกที่กว้างขึ้น และเป็นการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง และโอกาสในการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสากล ซึ่งพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา มีชื่อเสียงในด้านอาหารที่หลากหลายและอร่อย เช่น ไข่ครอบ ที่เป็นอาหารภูมิปัญญาเฉพาะของท้องถิ่น หรือ GI(Geographical Indication) ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติน่าสนใจ เช่น หาดสมิหลา เกาะหนูเกาะแมว แหลมสนอ่อน สวนสองทะเล เกาะยอ

นอกจากนั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เช่น วัดมัชฌิมาวาส พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา และย่านเมืองเก่า ซึ่งถือเป็นแหล่งมรดกวัฒนธรรมของสงขลา โดยในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากประชาชนหรือผู้ประกอบการในพื้นที่ขาดความเชี่ยวชาญในเรื่องทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ จึงไม่สามารถนำเสนอข้อมูลของแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงสินค้า และบริการ ต่าง ๆ ที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้มากนัก ซึ่งทำให้ชุมชนสูญเสียโอกาสในการขยายตลาด และรายได้ที่มากขึ้น

สำนักวิทยบริการฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพภาษาอังกฤษของประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา ให้สามารถนำความรู้ และทักษะต่าง ๆ ในการใช้ภาษาอังกฤษมาบูรณาการเพื่อส่งเสริมอัตลักษณ์ของชุมชน จึงได้จัดอบรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ (English Camp) สำหรับประชาชนในชุมชนอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา อายุระหว่าง 15-20 ปี โดยมีกิจกรรมที่หลากหลาย แบ่งเป็นกิจกรรมฐานการเรียนรู้เพื่อฝึกปฏิบัติการใช้ภาษาตามบริบทของท้องถิ่น เช่น การทำอาหาร การท่องเที่ยว การเดินทาง สถานที่สำคัญ การเป็นผู้ประกอบการ การนำเสนอสินค้าท้องถิ่น เป็นต้น เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับประชาชน และเสริมสร้างความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ รวมถึงการนำความรู้ที่ได้รับไปส่งต่อให้กับชุมชนในการร่วมกันพัฒนาและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจของชุมชนอำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา อย่างยั่งยืน