วันอาทิตย์, 8 กันยายน 2567

มรภ.สงขลา ชวนเที่ยวงานวัฒนธรรมสัมพันธ์
“ตำนานโนรา เบญจคีตาทักษิณาดุริยางค์” วันที่ 27 ก.ค.-4 ส.ค. นี้

มรภ.สงขลา ชวนเที่ยวงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ประจำปี 2567 “ตำนานโนรา เบญจคีตา ทักษิณาดุริยางค์” วันที่ 27 กรกฎาคม-4 สิงหาคม ศกนี้ จัดเต็มการแสดงทางวัฒนธรรม พร้อมรับชมมโนราห์ 1,027 คน สืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดงานวัฒนธรรมสัมพันธ์ ประจำปี พ.ศ. 2567 “ตำนานโนรา เบญจคีตา ทักษิณาดุริยางค์” ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม-4 สิงหาคม 2567 ณ บริเวณรอบเกาะลอย มรภ.สงขลา ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อผลักดันศิลปะและวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ผลักดันให้เป็น Soft Power ด้านเทศกาลประจำปีของ จ.สงขลา และช่วยยกระดับเศรษฐกิจของคนในพื้นที่

ภายในงานมีการแสดงวัฒนธรรม 4 ภาค การแสดงวัฒนธรรมนานาชาติ รับชมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างหนังตะลุง มโนราห์ ที่อยู่คู่ชาวใต้มาช้านาน ซึ่งไฮไลท์สำคัญ คือการแสดงของมโนราห์ 1,027 คน นักดนตรีพื้นบ้านกว่า 100 คน เต็มพื้นที่บริเวณลานหน้าอาคาร 3 พร้อมแสงสีเสียงงดงามตระการตา

นอกจากนั้น ยังมีการจัดนิทรรศการอาหารสงขลา ที่นำของดีแต่ละอำเภอมาร่วมออกบูท และที่พิเศษคือการเชิญเชฟชื่อดังมาร่วมรังสรรค์วัตถุดิบพื้นถิ่นของสงขลา นำเสนอออกมาในรูปแบบของเมนูอาหาร พร้อมเพลิดเพลินไปกับการประกวดแข่งขันด้านศิลปวัฒนธรรม หนังกลางแปลง การแสดงงิ้ว ลิเกฮูลู ศิลปินวงดนตรี และการแสดงอื่น ๆ อีกมากมาย การออกร้านจำหน่ายสินค้าตลอด 9 วัน 9 คืน ซึ่งพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ณ เวทีกลาง บริเวณหน้าหอประชุม 1 มรภ.สงขลา โดยมี รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด