วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

มรภ.สงขลา จัดอบรมทำวัสดุปรับสภาพดินจากวัสดุธรรมชาติให้บุคลากรและเกษตรกร ต.เกาะแต้ว-ต.แค

สำนักงานอธิการบดี มรภ.สงขลา ดึงบุคลากรและเกษตรกรในพื้นที่ ต.เกาะแต้ว ต.แค เข้ารับการอบรมจัดทำวัสดุปรับสภาพดินจากวัสดุธรรมชาติ ส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นเกิดการตื่นตัวและมีส่วนร่วมในการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 กองนโยบายและแผน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การจัดทำวัสดุปรับสภาพดินจากวัสดุธรรมชาติ” ให้แก่บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยและประชาชนในพื้นที่ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมืองสงขลา และเกษตรกรในตำบลแค อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ประมาณ 80 คน ณ อาคารศูนย์ภาษาและคอมพิวเตอร์ โดยมี รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธีเปิด กล่าวรายงานโดย นางปิยมาศ ศิริศุภนนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี

ภายในงานมีการบรรยายให้ความรู้เรื่อง การปรับสภาพดินจากวัสดุธรรมชาติ โดยวิทยากร ผศ.ดร.อมรรัตน์ ชุมทอง อาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตร และ การบรรยายเรื่อง การจัดการขยะอินทรีย์เพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยวิทยากร ผศ.คุลยา ศรีโยม รองคณบดีฝ่ายบริหารและจัดการองค์กร คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.สงขลา และฝึกปฏิบัติการจัดทำวัสดุปรับสภาพดินจากเศษวัสดุธรรมชาติ ซึ่ง ผศ.พิเชษฐ์ จันทวี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ได้ลงพื้นที่เรียนรู้การจัดทำปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดและการปลูกพริกของคณะเทคโนโลยีการเกษตร มรภ.สงขลา ร่วมกับผู้เข้าอบรมด้วย

รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในท้องถิ่นเกิดการตื่นตัวและมีส่วนร่วม พร้อมทั้งตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า ทั้งยังได้รับความรู้และฝึกปฏิบัติการจัดทำวัสดุปรับสภาพดินจากวัสดุธรรมชาติ โดย มรภ.สงขลา มีแนวคิดในการดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การจัดการสิ่งแวดล้อม ขยะ ของเสีย และพลังงาน สู่ความยั่งยืน และมีระบบการบริหารจัดการขยะ ของเสีย วัสดุธรรมชาติ และพลังงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป