วันอังคาร, 17 กันยายน 2567

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สงขลา จัดโครงการศูนย์การเรียนรู้เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรชุมชนอย่างยั่งยืน

โครงการศูนย์การเรียนรู้เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรชุมชนอย่างยั่งยืน กิจกรรมที่ 7.2.3 สัมมนาเชิงปฏิบัติการและจัดงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนการท่องเที่ยวชุมชนโดยใช้กระบวนการทำงานในรูปแบบภาคเครือข่าย ระหว่างวันที่ 30-31 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ณ ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

วันที่30ส.ค.2567เวลา13.30 น.รองศาสตราจารย์ ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาเป็นประธานในพิธีเปิด  โครงการศูนย์การเรียนรู้เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรชุมชนอย่างยั่งยืน กิจกรรมที่ 7.2.3 สัมมนาเชิงปฏิบัติการและจัดงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนการท่องเที่ยวชุมชนโดยใช้กระบวนการทำงานในรูปแบบภาคเครือข่าย”

การเสริมสร้างพลังทางสังคมเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญที่จะเป็นกลไกช่วยให้การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม การดึงเอาพลังของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคเอกชน ประชาสังคม ชุมชนท้องถิ่น มาร่วมขับเคลื่อน การสนับสนุนการรวมตัวของประชาชนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการร่วมแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับความต้องการระดับพื้นที่บนฐานองค์ความรู้และความเข้าใจในบริบทและสภาพปัญหาในเชิงลึกที่แท้จริง นำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ของประเทศที่ว่า “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

การขยายกลุ่มภาคีเครือข่ายการทำงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาในพื้นที่จังหวัดสงขลา จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสตูล โดยครอบคลุมทั้งภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคท้องถิ่น ภาควิชาการ ภาคธุรกิจเอกชน และภาคประชาสังคม/ ภาคประชาชน ทำให้เกิดองค์ความรู้นวัตกรรมด้านการยกระดับการใช้ทรัพยากรของชุมชน SDG อย่างยั่งยืน ทำให้ภาคีเครือข่าย สามารถร่วมวางแผน ดำเนินงาน บริหารจัดการ แก้ปัญหา และมีบทบาทในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนการดำเนินงาน การพัฒนาท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบ ทำให้ชุมชนท้องถิ่นเกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น มีการดึงศักยภาพด้านต่าง ๆ มาใช้ เพื่อให้มีการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและตรงจุด ทำให้ชุมชน ท้องถิ่น สามารถพัฒนาพื้นที่ของตนได้อย่างมั่นคงและเกิดความยั่งยืนต่อไป โดยการอาศัยพลังความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของชุมชน

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัด โครงการศูนย์การเรียนรู้เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรชุมชนอย่างยั่งยืน กิจกรรมที่ 7.2.3 สัมมนาเชิงปฏิบัติการและจัดงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนการท่องเที่ยวชุมชนโดยใช้กระบวนการทำงานในรูปแบบภาคเครือข่าย โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อจัดงานแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน โดยใช้กระบวนการทำงานในรูปแบบภาคเครือข่าย

โครงการนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30-31 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ในรูปแบบการสัมมนาเชิงปฏิบัติการและจัดงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน มีประชาชนจากชุมชนต้นแบบ ในจังหวัดสงขลา จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสตูล จำนวน 10 ชุมชน ชุมชนละ 10 คน รวมจำนวน 100 คน และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ

โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรมาร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ในหัวข้อ “ทิศทางการพัฒนาชุมชนต้นแบบและแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน” จำนวน 5 ท่าน ดังนี้

1.นายอำนวย  พิณสุวรรณ   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

2.นางนงเยาว์ จิรันดร  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่

3.นายกิตธนา สุบรรพวงศ์  นายกสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา

4.นายประสิทธิ์ กุลเทพรหม นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา

5. นายสุเทพ  เกื้อสังข์   ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยว อดีตรองผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)