วันอาทิตย์, 22 กันยายน 2567

กมธ.การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร จัดโครงการสัมมนา “การเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มสตรีและสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมาย” ในพื้นที่จังหวัดสงขลา

วันที่ 21 กันยายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมเอกชน อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา “สส.น้ำหอม” นางสาวสุภาพร กำเนิดผล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนา “การเสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มสตรีและสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมาย” โดยมีกรรมาธิการการแรงงาน คณะทำงานสส. วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนกลุ่มสตรี เข้าร่วมโครงการประมาณ 200 คน

กิจกรรมในวันนี้มีการเสวนาให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน ให้ได้ทราบถึงสิทธิ์และความคุ้มครองต่างๆ อาทิ สิทธิ์การลาคลอด การคุ้มครองสตรีในการทำงานขณะตั้งครรภ์ รวมถึงการรวมกลุ่มสตรีเพื่อร่วมกันสร้างอาชีพในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน และกฎหมายพื้นฐานที่ประชาชนควรรู้ การตอบข้อสงสัยต่างๆ จากผู้ร่วมเวที

“สส.น้ำหอม” กล่าวว่าในฐานะสส.สุภาพสตรีคนแรกของจังหวัดสงขลา ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงมาโดยตลอด ในภาคแรงงานเรามีสตรีทั้งในและนอกระบบกว่า 30 ล้านคน อยู่ในหลากหลายสาขาอาชีพและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดีแรงงานสตรีมักเผชิญกับปัญหาหลายประการ เช่นช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ การเข้าถึงสวัสดิการที่จำกัด และภาระที่ต้องดูแลครอบครัว ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมความเสมอภาค และยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานสตรีมาโดยตลอด

กรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลกลุ่มแรงงานสตรี จึงได้จัดการสัมมนาขึ้นในวันนี้ และเชื่อว่าทุกท่านจะได้รับความรู้ สามารถนำไปขยายต่อสู่กลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มสตรีในพื้นที่ของเราต่อไป