วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

วัดพะโคะจัดงานประเพณีทอดผ้าป่าสามัคคี และห่มผ้าพระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุประจำปีแบบ New Normal สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ป้องกันโควิด-19

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 ที่วัดพะโคะ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นบรรยากาศการเข้าวัดทำบุญของพุทธศาสนิกชนในงานทอดผ้าป่าสามัคคีปิดทองหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดและห่มผ้าพระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุประจำปี2565 และปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันพุธที่ 19- 20ม.ค.2565ซึ่งจัดแบบภายในและเรียบง่ายโดยมีพุทธศาสนิกชนทยอยมาร่วมทำบุญแบบ New Normal อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้า ซึ่งทางวัดได้จัดให้เข้า-ออกวัด2ทาง คือทางหน้าวัดและทางหลังวัด เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยทุกคนที่มาต้องผ่านจุดคัดกรอง สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งทางวัดยังติดตั้งป้ายขอความร่วมมือญาติโยมให้ปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

โดยมีพระครูปุญญาพิศาล เจ้าคณะอำเภอสทิงพระ เจ้าอาวาสวัดพะโคะ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายชริน รัตฉวี รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพสมเด็จเจ้าพะโคะเป็นประธานในพิธีเปิดงาน

ขณะที่พุทธศาสนิกชนที่แห่ผ้าขึ้นห่มผ้าเจดีย์ ก็ไม่หนาแน่น และเว้นระยะห่างกันพอสมควร ซึ่งหลังจากทำบุญเสร็จต้องออกจากพื้นที่ทันที ไม่อนุญาตให้อยู่ในพื้นที่นานๆ นอกเหนือจากลานทำบุญ

ซึ่งพระครูปุญญาพิศาลฯให้ข้อมูลว่า แม้จะเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ปี2563-2565ทางวัดก็จัดงานแบบภายในมาตลอด3ปีและผ่านไปด้วยดีและมีประชาชนทยอยกันเดินทางมาทำบุญอย่างต่อเนื่องแต่ไม่มากมายเหมือนปีก่อนๆ ซึ่งหากปีหน้า(2566)สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นทางวัดจะพิจารณาจัดงานแบบเต็มรูปแบบต่อไปเพราะศาสนาพุทธและวัดยังเป็นที่พึ่งทางจิตใจให้กับพุทธศาสนิกชนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ พระครูปุญญาพิศาลฯกล่าวต่อว่า คนมาทำบุญน้อยลงไปมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ทางวัดจะเปิดให้เข้ามาทำบุญได้ ก็ตาม และปัจจุบันหลายคนหันมาทำบุญในช่องทางออนไลน์มากขึ้น และประชาชนบางส่วนก็เลือกที่จะทำบุญด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีวัดโดยตรงเช่นกัน